Qua đây, tự học chụp ảnh sẽ giới thiệu đến bạn kỹ thuật chụp thác nước: Đóng Băng và Làm nhòe. Đối với những bạn thích du lịch hoặc chỉ đơn giản là thích chụp phong cảnh hẳn sẽ không thể bỏ qua sự hùng vĩ của những thác nước.

Khi nói đến chụp thác nước, thiết lập tốc độ cửa trập là một quyết định quan trọng quyết định ảnh bạn có được. Chắc chắn là nhiều người không chắc liệu họ có nên chụp ảnh nhòe dòng nước đang chảy hay chụp đóng băng dòng nước. Và một khi bạn cân nhắc hình thức của thác nước và hướng của ánh sáng, bạn sẽ thấy rằng hầu như không có giới hạn về khả năng biểu đạt nhiếp ảnh. Trong bài viết này, chúng ta hãy xem xét các kỹ thuật tương ứng được sử dụng bởi các nhiếp ảnh gia để chụp dòng chảy của thác nước.

Đóng băng dòng nước: Sử dụng điều kiện ngược sáng một phần để làm nổi bật cảm giác tạm thời của thác nước

Ảnh của Komei Motohashi
Ảnh của Komei Motohashi

1/1.250 giây

EOS 5D Mark II/ EF70-200mm f/4L IS USM/ FL: 200mm/ Aperture-priority AE (f/8, 1/1.250 giây, EV-0,7)/ ISO 1250/ WB: Daylight

Komei Motohashi cho biết:

“Thác nước không chảy ở tốc độ không đổi. Mà thác nước đổ theo nhịp cụ thể, rất khác nhau tùy vào chiều cao, thể tích, áp suất và hình dạng (thẳng đứng, chéo, phân tầng) của thác nước, chảy lặp đi lặp lại ở tốc độ cao hoặc thấp.

Với ảnh này, tôi sử dụng tốc độ cửa trập rất cao là 1/1.250 giây để mạnh dạn chụp thác nước đứng yên. Ảnh này chụp đoạn dưới của Thác Nachi ở Quận Wakayama, nó có dòng thác cao nhất tại Nhật Bản. Những tia sáng tạo ra điều kiện ngược sáng một phần làm cho dòng thác rất ấn tượng, nắm bắt sức mạnh và mức độ của nó. Khi sử dụng ánh sáng phía trước, việc không có bóng đổ và nổi khối có nghĩa là không thể ghi lại đầy đủ mức độ của nó.”

Thủ thuật: Thác nước được chụp dùng điều kiện ngược sáng một phần và thác nước được chụp dùng điều kiện thuận sáng là rất khác nhau

Ảnh của Komei Motohashi
Ảnh của Komei Motohashi

Ánh sáng phía trước

EOS 5D/ EF24-70mm f/2.8L USM/ FL: 30mm/ Aperture-priority AE (f/13, 1/20 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto

Khi chụp thác nước, sử dụng điều kiện ngược sáng một phần sẽ làm cho đối tượng của bạn nổi bật ấn tượng, cho phép bạn chụp được cảm giác ba chiều của nó. Ngược lại, bạn sẽ chụp ánh sáng phía trước khi có cầu vồng trong thác nước. Điều này là vì nếu mặt trời (hoặc mặt trăng) không nằm phía sau nhiếp ảnh gia, sẽ không nhận thấy cầu vồng ngay cả khi có cầu vồng.

Làm nhòe dòng nước: Chụp gần dùng tầm tele để nhấn mạnh cảm giác động của thác nước

Ảnh của Fumio Tomita
Ảnh của Fumio Tomita

1/30 giây

EOS 5D Mark II/ EF24-105mm f/4L IS USM/ FL: 105mm/ Aperture-priority AE (f/11, 1/30 giây, EV±0)/ ISO 4000/ WB: Auto

Fumio Tomita cho biết:

“Khi chụp thác nước, có những khác biệt về thể tích nước và tốc độ dòng nước, nhưng bất kể bạn sử dụng tốc độ cửa trập cao hay thấp, việc sử dụng một ống kính tele để đến gần thác nước hơn sẽ giúp dễ thay đổi bố cục hơn.

Ở góc xem rộng, phần khung hình chiếm bởi thác nước sẽ nhỏ hơn, làm cho khó nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về dòng chảy. Để tránh độ tương phản mạnh, nhiều nhiếp ảnh gia chụp thác nước vào những ngày nhiều mây hoặc có mưa, nhưng bạn cũng có thể chụp được những tấm ảnh thú vị trong thời tiết đẹp bằng cách chụp cận cảnh nước bắn trên đá khi ánh nắng chiếu vào.”

Thủ thuật: Nếu hậu cảnh sáng, những phần màu trắng của thác nước có thể không được tái tạo thành màu trắng trong ảnh

Ảnh của Fumio Tomita
Ảnh của Fumio Tomita

EOS 5D Mark II/ EF17-35mm f/2.8L USM/ FL: 17mm/ Manual exposure (f/18, 6 giây, EV±0)/ ISO 100/ WB: Auto

Khi chụp thác nước bằng tốc độ cửa trập thấp, nếu hậu cảnh sáng, màu trắng mịn của thác nước có thể không được tái tạo như màu trắng trong ảnh, do đó bạn nên chọn hậu cảnh tối khi có thể. Ngoài ra, hiện tượng mất chi tiết màu trắng có thể xuất hiện nếu bạn phơi sáng quá trong thời gian dài, do đó bạn nên kiểm tra màn hình cảnh báo điểm sáng sau khi chụp

Theo Komei Motohashi, Fumio Tomita – Nguồn vuanhiepanh.vn